Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

THIÊN ĐẠO THÁNH KINH ( 15 )


...Khoi hoan trai (?)khá khen cho cứu Chúa cho chúng ta hiệp lại ở nhà sung sướng lâu giài(dài)

Chúng ta khá nghe lời mau lại đến,cùng lòng muôn dân khá vui cười ngợi khen,

Tinh(tin) cậy Chúa Jesus vui lòng hát lên,chẵng khá đi đến trể nải

Hôm nay Cứu Chúa ở giữa chúng ta,Chúa kêu người ta không lạy tiên gia,

Lại nghe tiếng hoà ân của Ngài tỏ ra,con tao đả vui lòng đến đây.

Đạo Trời trước,Đức Chúa Trời có hiện xuống trong một buội(bụi)gai đương cháy,lúc đó có ông Môi-Se chăn chiên gần đó,Đức Chúa Trời bèn kêu ông Môi-Se đến mà dạy rằng,ngươi phải đến nói với vua Pha-ra-ôn hay rồi ngươi giẩn(dẩn) Y-so-ra-en ( Israel ) đi nơi khác,và có ban quyền phép và dạy cách thờ Đức Chúa Trời,ông Môi-se dùng quyền linh Chúa làm y lời dạy bảo,đến sau Đức Chúa Trời thấy thiên hạ giử đạo Trời ngày càng sai lầm,làm nhiều đều(điều)tội lổi,sa dấp nơi trầm luân khổ hải(ải),Ngài lấy làm thương xót nên sai Chúa Con là Jesus giáng thế để dạy thiên hạ cách rổi linh hồn và tôn chỉ đạo Trời và việc rửa tội và cho đàng đi lên thiên đàng,khỏi sa địa ngục,chỉ đàng ngay lẻ chánh,chổ tối chổ sáng và vớt người sa nơi trầm luân khổ ải,Chúa Jesus cũng như trái nổi,hể ai niếu(níu)Ngài là niếu được trái nổi,chắc là khỏi sa đoạ chốn trầm luân khổ hải(ải),vì là có lời Đức Chúa Trời phán rằng,hể ai tin con ta là Jesus thì được rổi,vậy chúng ta hảy niếu lấy trái nổi đi đừng để sau bị chiềm(chìm) đắm nơi khổ hải mà khốn khổ,hảy tỉnh hảy tỉnh ấy là Đức Chúa Trời thương xót chúng ta đó,Đức Chúa Trời thương xót chúng ta nên Ngài mới để Chúa Jesus chịu nhiều đều cay đắng,khổ sở như vậy,đó là ý Ngài muốn chúng ta tin Đức Chúa Jesus đặng mà hưởng phước vui vẻ khoái lạt(lạc)nơi Thiên Đàng đó,mà lòng người cứng cỏi quá,nên chẳng ai chịu tinh(tin), Chúa Jesus giảng họ chẳng tin,sau Ngài dùng phép chửa bịnh,hể Ngài rờ vào thì bịnh liền hết,người ta cũng chẵng tinh(tin),sau nửa Ngài chửa cho những người chết rồi,Ngài làm sống lại được,thì người ta cũng chẳng tinh,Đức Chúa Trời thấy lòng người cứng cỏi quá,nên Ngài mới để cho Chúa Jesus chịu đóng đinh trên cây thập tự mà chết,chết trong ba ngày,Ngài sống lại,ấy là Đức Chúa Trời tỏ phép mầu nhiệm,Chúa Jesus cho chúng ta thấy rỏ ràng đặng mà tinh,từ đó mới có kẻ tinh(tin)Chúa Jesus,mà người tinh vẩn ít lắm,Chúa Jesus dạy người ta thờ Trời,phải thờ cách thiêng liêng,là thờ con mắt người không thấy được,ấy mới gọi là thiêng liên(liêng),đạo nào là bề trong hể ai làm việc chi người ấy biết là bề ngoài,không phải đạo Trời như vậy,đạo Trời chẵng tốn của mà cũng chẵng thất công,mà người ta củng chẵng ai bó buộc mình như các đạo khác đó,sách Nho nói rằng,nhơn bổn hồ tổ,con người gốc nơi ông tổ,mà mình tiềm(tìm) được ông tổ mà thờ,thì lấy làm vui sướng biết bao,lại có câu nói như vầy:bổn lập nhi đạo sanh,nghĩa là tiềm(tìm)được gốc thì cái đạo nó sanh,nghĩa là mình tiềm được ông tổ rồi thì từ đó về sau cái đạo củng tự nhiên mà sanh cho mình biết đạo chớ chẵng cần học với ai hay là tư liệu chi hết,củng tỷ như con sâu nó tu thành bươm bướm,nào nó có học với ai hay tư liệu chi đâu,ấy là nó tiềm được gốc đó,mình tiềm(tìm)được gốc như con sâu thì cũng thành được như con sâu,vậy có khó chi đâu,không thành tiên thành thánh,là tại mình chẵng biết tiềm gốc đó,cũng tỷ như mình trồng cây không biết cái gốc,cứ nhành ngọn mà tưới,làm sao mà tươi tốt được,sống là may đó,mình biết được cái gốc thì tự nhiên nó sum sê tươi tốt,câu tục ngử nói,cây có cội,nước có nguồn,người có tổ là đạo đó,đạo Trời chúng ta thờ đây là đạo Trời thật,mà cũng có đạo Nho thật nữa,nên cứ việt thật mà làm,không có việc vì(gì)doan(gian)dối dả chi hết,mà mình sửa lòng được thật rồi,tự nhiên nó sanh việc chi cũng biết được trước,biết được sau,có câu sách nói rằngchí thành như thân,khả dỉ tiên tri,nghĩa là đả nói trên đó rồi,......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét